Trending
Loading...
Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2016

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông liệu chừng có đúng tiến độ đã “chốt”?

Dự án đường sắt thành phố Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được khởi công từ tháng 10/2011 với chiều dài 13km. Theo dự kiến, đề án này sẽ hoàn tất vào cuối năm 2014, chạy thử toàn tuyến vào năm 2015 và Quý I/2016 sẽ vận hành chính thức. Tuy nhiên, bởi nhiều vướng mắc về mặt bằng, điều động chỉnh vốn may loc nuoc nano , mới đây Bộ GTVT đã phải chốt lại tiến độ, đến ngày 30/6/2016 đề án mới chính thức đưa vào vận hành thương xót mại. Dự án đang chậm tiến độ 19 tháng

Hồi đầu tháng 8 vừa qua, khi thông báo về tiến độ thực hiện Dự án đường sắt thành thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, ông Lê Kim Thành, Tổng Giám đốc Ban QLDA đường sắt cho biết, hiện tiến độ tổng thể của Dự án đã hoàn thành đạt khoảng 58%, trong đó tiến độ xây lắp đạt 42%, dẫn giải phóng mặt văn bằng đạt 80% và công tác áp điệu ngân đạt 50%. Ông Thành đồng cân rõ: Mặc dầu đề án đang được gấp rút đẩy nhanh tiến độ để đưa vào khai thác từ giữa năm 2016, song đề án hiện vẫn đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Trong đó mắc mứu cốt yếu can hệ đến hiệp đồng EPC và tổng dự toán, việc gia kì hạn thời gian giải ngân vốn vay ưu đãi và hiệp đồng vay lại một phần khoản vay ưu đãi bên mua. Ngoài ra công tác lập và duyệt y dự toán, thiết kế kỹ thuật, thi công, chế tác đoàn tàu và mua sắm thiết bị… dầu đã và đang được triển khai nhưng vẫn còn rất chậm.

Dự án đường sắt thành thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông đang được nguy cấp trương thi công. (Ảnh: BizLive)

Nhưng theo ông Triệu Khắc Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), nguyên nhân dẫn đến dự án chậm tiến độ lại chính là vì năng lực của Tổng thầu EPC và Tư vấn giám sát không tớp ứng được yêu cầu, trong khi những bộ phận này lại chẳng thể thay thế bởi vì bị buộc ràng vì điều động kiện của bên tài trợ vốn. Mặt khác, việc lập hợp đồng EPC trước đây thiếu chặt chẽ chẽ, không tử thi định được ối lượng và giá mà trị. Đại diện Bộ GTVT cũng cho biết, sau khi ký kết Hợp đồng EPC, tổng thầu sẽ phải chịu bổn phận hoàn tất toàn bộ dự án. Tuy nhiên trong suốt thời gian qua, việc thực hành hiệp đồng EPC đã đi không đúng hướng, tiền dựa trên hợp đồng tạm tính, chưa có thiết kế kỹ thuật khiến tiến độ dự án càng trở thành thử chậm trễ. Thông tin từ Cục Quản lý chất lượng công đệ trình giao thông, tính chất đến tháng 8/2015, tiến độ đề án đã đạt 58% và hiện đã hoàn thành 413/419 trụ cầu, 100% trụ nhà ga đã hoàn thành, lao lắp 442/806 phiến dầm giản đơn, 331/1.216 cọc khoan nhồi. Ông Dũng cho rằng, mặc dù rằng hiện tại tiến độ khai triển đề án đã có nhiều chuyển biến, nhưng nếu so với hợp đồng thì hiện đang chậm tiến độ 19 tháng và khả năng còn phải kéo dài hết năm 2016.

Chưa có kinh nghiệm quản lý dự án EPC Ông Triệu Khắc Dũng cũng chỉ rõ, máy lọc nước vẫn còn nhiều hạng trang mục thi công tại dự án chưa trạng thái duyệt y vì không đồng nhất được giữa Luật Xây dựng của Việt Nam và Trung Quốc. Điển hình của sự thiếu nhất quán này là hệ thống quy trình, quy phạm thiết phương kế xây dựng, quản lý khai thác; hệ thống định mức, đơn phải chi xây dựng và mua sắm các thiết bị của Trung Quốc và Việt Nam còn nhiều bất cập, chưa đồng nhất.

"Từ năm 2014 đến nay, dầu đã tháo gỡ hàng loạt khó khăn, mắc mứu nhưng vẫn chưa thể duyệt được hết thiết phương kế chi tiết của dự án. Cùng đó, quy định sử dụng nhà thầu phụ trong nước ở các đề án đường sắt đô thị có thuộc tính đặc thù, đề nghị kỹ thuật cao chưa đạt được hiệu quả vì chưng đệ trình độ tay nghề và kinh nghiệm của lao động trong nước chưa tợp tương ứng yêu cầu", ông Dũng phân tích. Đại diện Cục Quản lý chất lượng công trình giao thông cũng cho rằng, Ban QLDA và chủ đầu tư (Cục Đường sắt Việt Nam) vẫn còn thiếu kinh nghiệm trong quản lý dự án theo hình thức hợp đồng EPC; Những khó khăn trong áp giải phóng mặt bằng, thậm chí có đoạn phải điều động chỉnh thiết kế cơ sở cho ăn nhập với thực tế tại hiện trường… đã làm tăng kinh phí, điều động chỉnh dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư và phải ký bổ sung phụ lục hợp đồng. Cụ thể, Bộ GTVT đã làm việc với Bộ KH&ĐT yêu cầu hợp nhất thi hài định bổ sung phí dự án tăng thêm là 315 triệu USD, điều chỉnh tổng mức đầu tư là 868 triệu USD, trong đó vốn vay Trung Quốc là 669,6 triệu USD và vốn đối ứng của Việt Nam là 198,42 triệu USD.

Việt Nam tiền quản lý, giám sát chung? Nhằm tháo gỡ khó khó khăn, vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ của Dự án đường sắt thành thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, mới đây, Bộ GTVT đã có báo cáo Chính phủ xin đưa đề án về đúng bản tính của hiệp đồng EPC nhằm khoán cả gói việc thực hiện dự án.

Theo đó, phía Việt Nam chỉ quản lý, giám sát chung tất tiến độ, chất lượng của dự án, không can thiệp vào thiết phương kế kỹ thuật, dự toán chi tiết. Tổng thầu EPC tự thực hiện và tự chịu bổn phận về hết thảy chớ chi thành, chất lượng, tiến độ, an toàn khi đưa và khai thác và an toàn cần lao trên công trường. Bộ GTVT sẽ thực hành giám sát, kịp thời cảnh báo với Tổng thầu về tiến độ, chất lượng công trình. Khi đề án hoàn thành, Bộ GTVT sẽ thuê một neo đơn vị kiểm định độc lập của ngoại quốc để kiểm định chất lượng công trình, đồng cân nghiệm thu khi công trình hoàn trả toàn bảo đảm chất lượng.

Riêng đối với những hạng mục thi công của dự án có tính chất đặc thù, đòi hỏi kỹ thuật cao như lao lắp dầm siêu trường, siêu trọng, hàn thạch sùng nối đường ray, vận hành hạng mục an toàn giao thông… nếu nhà thầu trong nước chưa đủ khả năng, Việt Nam cũng đồng ý để nhân lực Trung Quốc đảm nhiệm. Đối với việc đặt mua 13 đoàn tàu của Trung Quốc phục vụ khai thác trên tuyến, trong tháng 9 tới, Bộ GTVT sẽ cử đoàn công tác sang Trung Quốc thẩm tra thiết kế cũng như tiến độ sinh sản đoàn tàu mẫu, dự định tháng 10 năm nay sẽ có đoàn tàu mẫu về Việt Nam./.

Nguyễn Quỳnh (VOV) Mọi thông tin bài vở mê hoặc quan điểm đóng góp cũng như thắc mắc can hệ đến thị trường học bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây dướng nóng: 0942.825.711.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 cuongduong & bakingsoda 02201 All Right Reserved
Designed by Odd Themes
Back To Top