Trending
Loading...
Chủ Nhật, 23 tháng 10, 2016

Nguy cơ bội thực mặt văn b��ng bán lẻ

  • Bùng nổ trung tâm mua sắm phía Đông TP HCM
Báo cáo của Cushman & Wakefield Việt Nam cho thấy trong quý II, giá như thuê mặt thuốc cường dương bằng bán sỉ tiếp kiến thô lỗ giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguồn cung được ban bố đến năm 2020 vọt lên 1,5 triệu m2 sàn, tăng 200% so với hiện nay. Theo một nghiên cứu cập nhật đến tháng 8 của Savills Việt Nam, tổng nguồn cung mặt văn bằng bán sỉ đã đi vào hoạt động tại TP HCM là 940.000 m2. Dự kiến cuối năm 2015, thị trường sẽ đón thêm hơn 200.000 m2 từ 10 dự án bán lẻ.

Khảo sát của VnExpress tại khu vực đang nóng nhất TP HCM là trục thành thị phía Đông, trong nửa đầu năm 2015, diện tích các khu mua sắm tại quận 2, 9, Thủ Đức, Bình Thạnh được công bố rầm rộ. Dự kiến có ít nhất 300.000 m2 sàn thương mại mới là ối đế của quy hàng xê ri dự án nhà ở sẽ đi vào hoạt động giai đoạn 2015-2018. Nguyên nhân dịp của sự bùng nổ nguồn cung thương mại mới này là cuộc đua ăn theo hạ tầng khu Đông đang được đô thị đầu tư rầm rộ. Tuy nhiên, ghi nhận tại những trung tâm mua sắm hiện hữu trong khu vực này vẫn khá vắng khách, ngoại trừ những ngày cuối tuần tình hình được cải thiện hơn.

Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa, Trần Khánh Quang dự báo, 300.000 m2 sàn thương mại mới đang được công bố hoặc đang xây dựng có vẻ đang phát triển với tốc độ quá nhanh. Thực tế các trung tâm thương nghiệp phát triển chậm hơn so với bất động sản nhà ở. "Vì vậy, đầu tư vốn vào quy hàng trăm ngàn m2 bán lẻ này còn mang ý chí chủ quan và nhiều khả năng có trạng thái dẫn đến dư thừa nguồn cung hoặc bị gạn lọc dần", ông Quang đánh giá. Khu Nam Sài Gòn, một đối trọng nặng ký với trục phía Đông cũng đang có diện tích bán lẻ không ngừng tăng lên. Thống kê của Savills Việt Nam, khu vực này có nguồn cung mặt bằng bán sỉ hiện cực kì (trung tâm mua sắm, siêu thị) đang hoạt động trên dưới 151.000 m2. Riêng khu vực Phú Mỹ Hưng chiếm khoảng 40%, tương đương 60.000 m2 mặt bằng bán sỉ hiện đại. Đến cuối năm 2016, dự kiến khu Nam Sài Gòn có thêm trên dưới 80.000 m2 mặt bằng bán lẻ, cốt đến từ cụm ối đế bán sỉ của danh thiếp dự án căn hộ cao tầng.

Lõi bán lẻ của khu Nam hiện giờ tập kết vào 3 trung tâm: SC Vivo City (41.000 m2), Crescent mall (45.000 m2) và Parkson Paragon (12.800 m2), những khu mua sắm còn lại quy mô không đáng kể. Tuy nhiên, tình trạng chung của danh thiếp điểm mua sắm này là khá vắng khách vào các ngày trong tuần. Các trung thuốc cường dương tâm thương mại đang phải đua nhau giảm giá mà kích cầu. Ảnh: Vũ Lê

Phó giám đốc Công ty địa tù và Đất Lành, Nguyễn Văn Đực đánh giá: "Mặt thuốc cường dương văn bằng bán lẻ tại TP HCM đang bị bội thực, bằng chứng là giá thuê giảm trong trên dưới thời gian dài. Nguồn cung vẫn tiếp thô lỗ tăng lên chẳng khác nào cuộc chạy đua vũ trang rần rộ nhưng đầy mạo hiểm". Theo ông Đực, còn quá sớm để đổ xô đầu tư dàn trải vào danh thiếp đề án khu thương mại trong khi sức mua vẫn còn rất kì hạn chế, chỉ tập trung ở một đôi trọng tâm lớn. Vị trí của danh thiếp khu mua sắm nằm quá gần nhau cũng là một nhược điểm lớn. Ông phân tích, thay bởi rần rộ đầu tư vào mặt văn bằng bán lẻ theo phong trào, danh thiếp nhà đầu tư đồng cân thành ra bổ sung những điểm mua sắm tập trung ở danh thiếp vị trí còn thiếu huyễn hoặc cửa ngõ chiến lược.

"Ngay cả các trung tâm thương mại có vị trí đắc địa tại quận 1, TP HCM còn phải đối mặt với cảnh ế ẩm, người bán nhiều hơn người đi xem. Mặt bằng trên đất vàng phải chật đấu vật chuyển đổi mô hình để kéo khách về thì những khu vực mới như Đông, khu Nam không thành ra háo hức thái quá", ông Đực nhấn mạnh. Bàn về nguyên nhân bội thực nguồn cung mặt bằng bán sỉ tại TP HCM, chuyên gia này giải thích, mấu chốt của vấn đề nằm ở chỗ có quá nhiều dự án nhà ở dành đất cho hoạt động bán lẻ. Nói cách khác, mặt văn bằng thương mại đang bị bố trí tùy tiện, bất hợp lý, thiếu cảnh báo rủi ro.

Ông Đực cho rằng dự án nhà ở nào cũng đều có ối đế thương nghiệp lao vụ hoặc khu thương mại riêng là một sai trái nghiêm trọng. Quy mô nhỏ thì 5.000-10.000 m2 sàn, lớn hơn thì vài chục nghìn m2 sàn, cứ thế lũy phương kế dần theo năm tháng. Các đề án này nằm san trung thành nhau, xen kẽ với những trọng tâm thương mại hoành tráng càng khiến áp lực thừa mặt bằng bán lẻ lớn dần. Dù một số mệnh chuyên gia lo ngại về kịch bản màu xám, vẫn có không ít quan điểm tỏ ra lạc quan về tương lai của thị trường này. Giám đốc bộ phận Cho thuê và Tư vấn bán lẻ Cushman & Wakefield, Lê Thị Kim Hoa phân tích: "Nguồn cung tăng lên sẽ kéo chớ chi thuê mặt văn bằng bán sỉ giảm xuống và khách đầu hàng được hưởng lợi". Bà Hoa cho rằng điều này sẽ tạo cho nên sự sôi động cho thị trường, mang đến nhiều sự lựa chọn, làm đa dạng hóa các mô hình mới và khuynh hướng mới.

Theo bà Hoa, trong phông nền Việt Nam sắp gia nhập hàng phục loạt các hiệp định tự vì chưng thương xót mại, nhiều nhà bán sỉ từ bên ngoài sẽ gia nhập thị trường học 90 triệu dân này. Thống kê mới nhất của Viện hợp nhất sáp nhập và liên minh (IMAA – một tổ chức theo dõi danh thiếp thương vụ M&A trên toàn cầu), ngành bán sỉ và công nghiệp tiêu sử dụng là xu hướng chủ đạo của hoạt động M&A Việt Nam thời đoạn 2014-2015. Theo đó, bán sỉ chiếm 36% tổng giá như trị các thương vụ M&A. Phó giám đốc Bộ phận Tư vấn Công ty Savills Việt Nam, Nguyễn Thị Vân Khanh nhận định, so với các thành thị lớn trong khu vực: Bangkok (8 triệu m2), Singapore (4 triệu m2), Kuala Lampur (3 triệu m2), thì nguồn cung mặt bằng bán sỉ TP HCM khá khiêm tốn (chưa tới một triệu m2). Đây là lý bởi chưng ngành bán lẻ hiện tuyệt của thành phố 10 triệu dân này vẫn tiếp thô lỗ tăng trong thời gian tới.

Hiện nay khu vực ngoại thành TP HCM tập kết dân số phận cực lớn nhưng mật độ diện tích bán lẻ hiện hết sức (siêu thị, trọng tâm mua sắm) trên đầu người vẫn còn thấp hơn rất nhiều so với khu vực trung tâm. Do đó, bà Khanh tin rằng biểu đồ ngành bán lẻ sẽ có xu hướng dịch chuyển dần về khu vực xa trung tâm. Tuy nhiên, một chuyên gia bất động sản có kinh nghiệm quan trung thành thị trường học bán sỉ TP HCM gần 2 thập niên nhận xét, mật độ các điểm bán lẻ toàn đô thị còn thấp chưa đủ dữ liệu để kỳ vọng vào sự tăng trưởng của ngành này. Đó đồng cân là một phần của tảng băng chìm, phần còn lại phụ thuộc vào vị trí, sức mua (khả năng chi trả), gu và nếp tiêu dùng.

Ông cho hay chẳng thể lấy quy mô mặt bằng bán sỉ của TP HCM so với các thành phố lớn trong khu vực để đánh chớ chi tiềm năng vì chưng khởi hành điểm và mô hình phát triển thành phố khác nhau. "Ngành bán lẻ nhìn chung và nhà đầu tư, quản lý, quy hoạch mặt văn bằng bán lẻ TP HCM nói riêng cần có những nghiên cứu đồng bộ, khảo sát thực tiễn cụ thể, sinh động nhằm kì hạn chế nguy cơ khủng hoảng thừa, gây lãng chi phí xã hội", ông khuyến nghị. Vũ Lê

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 cuongduong & bakingsoda 02201 All Right Reserved
Designed by Odd Themes
Back To Top